สาวท่าเลน

รูปภาพของฉัน
ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่, ภาคใต้, Thailand
จบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์(ปกครอง)ศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีการศึกษา ผ่านงานเอกชนเล็กน้อย รับราชการ 23 ปี เบื่อระบบราชการทีีการเมืองแทรกแซงมาก ตัดสินใจลาออก มาเดินตามรอยเท้าพ่อ มุ่งมาจน อยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียง "our lost is our gain" สุขภาพจิตดี สุขภาพกายก็ดีตาม สบายดี

Desert Rose : กุหลาบแห่งทะเลทราย

ชวนชม (Desert Rose; Impala Lily; Mock Azalea) เป็นชื่อของพรรณไม้ที่มีสีสันของดอกสวยงาม เป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งมาก จนได้รับสมญาว่า Desert Rose (กุหลาบทะเลทราย) นอกจากนี้ตามความเชื่อของคนไทยชื่อ "ชวนชม" ยังเป็นชื่อที่มีความไพเราะเป็นศิริมงคล และชาวจีนเรียกว่า "ปู้กุ้ยฮวย" ซึ่งแปลว่า ดอกไม้แห่งความร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง...

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

บ้านสวนของแม่


  • ปี 2548 เมื่อเราจบการศึกษาปริญญาโท และลาออกจากราชการ ก็คิดฝันจะหาที่ทางสำหรับสงบกายสงบจิตสักแห่ง และได้นั่งรถลงมาเยี่ยมแม่ที่กระบี่ รับทราบว่าแม่จะไปบ้านที่หน้าอ่าวท่าเลนแทบทุกวัน ดิ่งไปหาแม่ทันทีที่ถึงกระบี่ และรู้ทันทีว่าที่นี่เองที่เราจะทำในสิ่งที่ต้องการได้


  • ปี 2549 บ้านหลังนี้ยังเป็นบ้านชั้นเดียว แต่ไม่กี่เดือนแม่เนรมิตมันขึ้นให้เป็นบ้านสองชั้นเพื่อให้เหมาะกับการอยู่อาศัยตามความคิดของคุณแม่


  • ปี 2550 เราเริ่มหางานทำจริงจัง โดยทำให้บ้านนี้เป็นสวนชวนชม เนื่องจากดินที่นี่เหมาะกับการปลูกไม้กระถางที่สุด เพราะมีแดดจ้า มีลานโล่ง แต่ใช้จอบเจาะลงดินดูจะยาก การเพาะเม็ดชวนชมเกิดจาก 2 ฝักของต้นพันธ์ฮอลแลนด์ที่ขนย้ายตามตัวมาด้วย ได้ต้นจิ๋วๆ ประมาณ 200 ต้น พี่สาวคนสวย คือ ป้าปีอนุเคราะห์แก้วพลาสติกที่กลุ่มโนราบิคของเขาใช้ดื่มน้ำแล้วทิ้ง เอามาให้เราใช้เป็นภาชนะใส่ดิน


  • ปี 2551 การพัฒนาวิธีการเพาะเริ่มดีขึ้นนิดหน่อย ลงทุนซื้อกระถาง ซื้อดิน ซื้อปุ๋ยใส่เล็กน้อย แต่ยังมีอุปสรรคที่มีฝนตกทีไร เพื่อนเราก็ใจเสาะ ลาโลกไปทีละต้นสองต้น จนรุ่นหนึ่งนี้เหลือไม่ถึง 30 ต้น


  • ปี 2552 เราอยากลองอีกครั้ง คราวนี้ลองซื้อเม็ดพันธ์มาจากสวนนับอนันต์ 200 เม็ด เพาะด้วยมะพร้าวป่นที่ซื้อมา บวกกับปุ๋ย "ขวัญดินสีเขียว" ที่ลุงจำลองการันตี 1:1คราวนี้ได้ผล ลงทุนซื้อกระถางพลาสติกสีดำหน้า 4 นิ้ว เพื่อแยกเอาลูกเล็กลงปลูก


  • ปี 2553 ซื้อกระถางขนจากราชบุรีกันเลยเป็นดินเผา แยกและยกโขดต้นที่สูงประมาณ 5 นิ้ว ใช้กระถางใหญ่ทำขารองแผ่นกระเบื้องลอนเล็ก สำหรับวางเพื่อนเราให้ลอยสูงหน่อย กระจายกันเต็มพื้นที่ด้านหน้า



  • ปี 2554 เริ่มรู้สึกรัก "ชวนชม" จริงจัง ผลิตได้มากขึ้นจากการผสมเกษรแบบเขี่ยมั่วๆ ติดฝักบ้าง นกแมลงผสมให้บ้าง หลายต้นยังเล็กแกรนเพราะไม่มีกระถางใส่ เขาจึงต้องอยู่สลัมแออัด 4-5 ต้นต่อกระถางก็มี เรามั่นใจมากขึ้น ทุกวันนี้พบชวนชมบ้านไหนกำลังจะน็อค ก็ขอเสือก นำพาเขามาอนุบาลให้ จนวันหนึ่งพี่ชายพาไปบ้านเพื่อน ชื่อ "ชุบ" ก็ขอแต่งตัดชวนชมให้พี่เขา จนเขาให้รางวัลฝากมากับรถยนต์ของพี่ชาย "พี่ยรร" เป็นดินปลูกต้นไม้และกระถางดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพนะคะ