สาวท่าเลน

รูปภาพของฉัน
ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่, ภาคใต้, Thailand
จบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์(ปกครอง)ศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีการศึกษา ผ่านงานเอกชนเล็กน้อย รับราชการ 23 ปี เบื่อระบบราชการทีีการเมืองแทรกแซงมาก ตัดสินใจลาออก มาเดินตามรอยเท้าพ่อ มุ่งมาจน อยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียง "our lost is our gain" สุขภาพจิตดี สุขภาพกายก็ดีตาม สบายดี

Desert Rose : กุหลาบแห่งทะเลทราย

ชวนชม (Desert Rose; Impala Lily; Mock Azalea) เป็นชื่อของพรรณไม้ที่มีสีสันของดอกสวยงาม เป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งมาก จนได้รับสมญาว่า Desert Rose (กุหลาบทะเลทราย) นอกจากนี้ตามความเชื่อของคนไทยชื่อ "ชวนชม" ยังเป็นชื่อที่มีความไพเราะเป็นศิริมงคล และชาวจีนเรียกว่า "ปู้กุ้ยฮวย" ซึ่งแปลว่า ดอกไม้แห่งความร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง...

วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

โขดชวนชม


โขด คือ ส่วนโคนของลำต้นที่ป่องออกมา เหมือนหัวเผือก หัวมัน ซึ่งเป็นความพิเศษของชวนชมเพราะส่วนโคนลำต้นที่ป่องออกมานั้น เป็นที่กักเก็บอาหารทำให้ชวนชมมีความอดทนสูง ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ โดยขนาดและรูปทรงของโขดขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และผู้เลี้ยงที่คอยดัดแต่ง โขดให้ออกมาสวยงาม เพราะปัจจุบันโขดของชวนชมกลายเป็นสิ่งสวยงามที่นักเล่นต้นไม้ หรือ คนที่ชื่นชอบชวนชมนำมาเป็นจุดในการพิจารณาด้วย
โขดหรือหัวเน่าได้ง่าย ชวนชมเป็นไม้ที่ทนต่อสภาพแห้งแล้งและฟื้นตัวได้ง่าย เช่น ถ้างดน้ำประมาณ 1 สัปดาห์ ลักษณะต้นจะนิ่ม เมื่อได้รับน้ำและปุ๋ยอีกครั้งชวนชมจะแตกใบขึ้นมาใหม่ แต่ถ้าขาดน้ำนานเกินไปใบจะเหี่ยวหรือไหม้ตามขอบใบ ดอกจะเหี่ยวและร่วงเร็ว ชวนชมต้นที่ยังอ่อนต้องให้น้ำแต่น้อย ถ้าต้นอ่อนได้น้ำมากจะทำให้เน่าได้ง่าย การให้น้ำพอดีจะทำให้ต้นเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าเป็นชวนชมต้นใหญ่ควรให้น้ำวันละครั้ง สำหรับช่วงฤดูฝนอาจเว้นการรดน้ำบ้างตามความเหมาะสม น้ำที่ใช้รดควรเป็นน้ำที่สะอาดและไม่ควรรดน้ำให้โดนดอกเพราะจะทำให้กลีบดอก ช้ำและร่วงเร็ว
การเลี้ยงโขด การปลูกเลี้ยงชวนชมในอดีตส่วนใหญ่ปลูกเลี้ยงเพื่อให้มีดอกไว้ชื่นชมเพียงอย่างเดียว เมื่อมีชวนชมพันธุ์ลูกผสมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสายพันธุ์ทางฮอลแลนด์ซึ่งมีโขดเป็นจุดเด่นและมีลักษณะสวยงาม จึงทำให้ผู้ปลูกเลี้ยงนิยมเลี้ยงชวนชมให้มีดอกดกสวยงามควบคู่ไปกับการเลี้ยงโขดให้มีโขดใหญ่สวยงาม โขดยิ่งมีขนาดใหญ่ได้สัดส่วนยิ่งจะโดดเด่นสวยงามและมีราคาแพง การทำให้ชวนชมมีโขดใหญ่จะต้องทำให้รากชวนชมสะสมอาหารไว้ให้มากที่สุด เพราะโขดของชวนชมคือส่วนหนึ่งของราก จึงต้องให้โขดเจริญเติบโตใต้ดินตั้งแต่แรกปลูก และเมื่อชวนชมอายุได้ขนาดจะต้องเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นเป็นระยะทุก 4-5 เดือน เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้โขดได้เจริญเติบโต ถ้าปลูกเลี้ยงในพื้นที่จำกัดโขดจะมีขนาดเล็ก เมื่อโขดมีขนาดใหญ่และได้รูปร่างตามต้องการแล้วจึงเปลี่ยนเป็นกระถางสำหรับโชว์โขดโดยเฉพาะ ทั้งนี้รวมเวลาจนถึงโขดมีขนาดใหญ่ตามที่ต้องการอาจต้องใช้เวลานับปี สำหรับโขดที่ปลูกโชว์ควรปลูกให้สูงเหนือดินขึ้นมาประมาณ 3 ใน 4 ส่วนของโขด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพนะคะ